Mũ bảo hiểm chỉ để đối phó

Năm 2007, VN bắt đầu quy định người điểu khiển xe máy phải đội mũ bảo hiểm trong khi lưu thông năm năm sau khi luật ban hành, quá nhiều người chọn mua và đội mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.

Theo con số thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, số lượng mũ bảo hiểm kém chất lượng hiện chiếm 80% thị trường VN. Sở dĩ mũ bảo hiểm giả được chuộng là do giá thành rẻ, chỉ bằng 1/4 hay 1/5 giá mũ bảo hiểm thật. Đồng thời một số người chưa có ý thức, nghĩ đơn giản việc đội mũ bảo hiểm để không bị phạt hơn là lo cho an toàn bản thân và gia đình.

Hiện nay một số người còn có quan niệm sai lầm là trẻ em không cần đội MHB. Tuy nhiên chọn mua mũ bảo hiểm vừa vặn và đạt chất lượng tốt cho con cái mình là điều cần thiết. Để khuyến khích trẻ chịu đội mũ, phụ huynh có thể dắt trẻ cùng đi mua sắm để các bé tự chọn mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng mà mình thích. Sau này mỗi khi ra đường, trẻ sẽ cảm thấy thích thú khi đội mũ do chính tay mình chọn.

Tác hại khi dùng mũ bảo hiểm kém chất lượng

Hiện nay VN chỉ có các con số thống kê về số người bị tai nạn giao thông khi đội hay không đội mũ bảo hiểm chứ chưa phân biệt xác suất thương tích trong trường hợp đội mũ thật hoặc giả. Để các bạn hiểu thêm về tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm có chất lượng, tôi xin đưa ra một so sánh nhỏ: khi bạn té ngã ở độ cao 1,2m, từ xe máy xuống mặt đường, nếu bạn đội mũ kém chất lượng, bạn có nguy cơ bị gãy xương và chấn thương não. Trong khi đó, cùng tai nạn trên, nếu đội mũ bảo hiểm đã được kiểm tra an toàn, bạn sẽ chỉ cảm nhận một cú va chạm và hơi đau đầu.
"Tôi không thích dùng mũ bảo hiểm vì nó làm hỏng mất kiểu tóc của tôi..."
Đội mũ bảo hiểm có chất lượng không chỉ bảo đảm an toàn cho người điều khiển giao thông mà còn góp phần vào cuộc sống tốt đẹp của gia đình họ. Nếu bạn bị xây xát ngoài da, gãy tay chân thì còn có cơ hội được chữa lành và tiếp tục cuộc sống bình thường.

Tuy nhiên, trong tình huống xấu nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, bạn không bao giờ phục hồi và phải chịu hậu quả nặng nề về lâu dài. Đó là bạn mất khả năng lao động để nuôi sống bản thân và gia đình. Thêm nữa bạn phải luôn dựa dẫm vào sự chăm sóc của người thân và trở thành gánh nặng cho họ.

Chọn mũ bảo hiểm tốt như thế nào?

Nếu đi trong nội thành, với những đoạn đường ngắn, có nhiều xe, nhiều chướng ngại, nên chọn loại mũ  bảo hiểm nửa đầu để dễ quan sát. Đặc biệt, cần lưu ý độ nặng của mũ. Chọn loại mũ có khe thông gió bên trên.

Hiện người tiêu dùng thường quan tâm đến giá cả, màu sắc, kiểu dáng... mà quên đi một yếu tố rất quan trọng, đó là kích cỡ. Một chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo an toàn khi đội lên đầu phải vừa vặn, khít với vòng đầu.

Để biết mũ có vừa không, ngoài việc xem số đo mũ, khi đội lên đầu, bạn nên dùng hai tay đẩy nhẹ theo hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải và ngược lại. Nếu thấy mũ có độ xê dịch, chệch về phía trước hoặc ra sau; chệch về trái hoặc phải khoảng 5-10 cm thì nên chọn loại nhỏ hơn.
Theo đặc điểm thể hình của người Việt Nam, các nhà sản xuất thường áp dụng các kích cỡ sau: S (50-53 cm); M (54-56 cm); L (57-60 cm); XL (58-62 cm)... Những chỉ số này thường được đính kèm bên trong mũ. 

Tiếp theo, chọn mũ bảo hiểm không có các gờ sắc nhọn, vì các loại mũ bảo hiểm tốt sẽ không sử dụng các loại bu lông, ốc vít bằng kim loại, để đề phòng chúng gây tổn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Bạn nên chọn loại xốp dày, bề mặt xốp đanh chắc, kiểm tra độ lún của lớp xốp vì lớp đệm mút bên trong giúp giảm được chấn thương vùng đầu nếu bị va đập mạnh. Bạn nên vạch lớp đệm mút ra để xem lớp xốp có dày không, nhấn thử độ lún của lớp đệm mút, nếu chúng dày dặn và có độ lún tốt là được.

Dấu hiệu để nhận biết một chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo tiêu chuẩn, có qua kiểm định là chiếc tem kiểm định.

Để đảm bảo an toàn về chất lượng, người tiêu dùng nên đến các cửa hàng, đại lý có uy tín, chỗ người thân quen để tránh mua nhầm phải mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng dẫn đến nguy hiểm đến tính mạng.

Sử dụng mũ bảo hiểm ra sao?
Không để nón bị va đập mạnh với vật cứng hoặc làm rơi mũ xuống nền cứng. Phải sử dụng loại nón có kích cỡ phù hợp với cỡ đầu của người sử dụng, như vậy mũ mới bảo vệ được cho người đội.

Cần hiểu rằng, mũ bảo hiểm chỉ có tác dụng bảo vệ, làm hạn chế bớt mức độ chấn thương cho đầu khi xảy ra tai nạn. Vì vậy, điều cốt lõi nhất để bảo vệ tính mạng cho người đội thì ngay cả khi đội nón người tham gia giao thông vẫn phải thực hiện đúng các quy tắc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Để đội nón đúng cách, trước tiên, người đội cần phải mở dây quai mũ sang hai bên cho thẳng và đội mũ lên đầu sao cho vành dưới nón song song với chân mày. Tiếp đến, hãy chỉnh khoá bên cạnh sao cho 2 khoá dây của nón nằm sát phía dưới tai. Sau cùng, người đội phải chỉnh và cài khoá cằm sao cho dây mũ nằm khít dưới cằm, không lỏng lẻo để đảm bảo độ an toàn cao nhất.

Nguồn : Công Sở
Chia sẻ bởi : +Mũ Bảo Hiểm An Trần 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top