(CATP) Ai cũng biết nếu đội mũ bảo hiểm dỏm, hoặc mũ bảo hiểm nhái kiểu (mũ dành cho người chơi thể thao, đi xe đạp...) người sử dụng sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề nếu không may gặp tai nạn giao thông (TNGT). Nhiều người đã chi không ít tiền để tu bổ chiếc xe máy của mình như làm khung chống trầy sơn, gắn dụng cụ inox bảo vệ đèn xe, pô xe... nhưng chiếc nón bảo hiểm bảo vệ tính mạng mình thì không được coi trọng. Nắm bắt tâm lý này, hàng loạt cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm ra đời như nấm sau mưa, tìm đủ chiêu trò để lách luật, tung ra thị trường nhiều loại mũ bảo hiểm nhái, kém chất lượng. Một số người dân có ý thức bảo vệ bản thân nhưng lại vô tình mua nhầm sản phẩm dỏm nên phải gánh chịu hậu quả. Một chuỗi dài những hệ lụy từ nón bảo hiểm dỏm, nhái kiểu kéo dài rất nhiều năm nay.

Chăm chút chiếc xe nhưng lại đội mũ bảo hiểm dỏm

Mỗi năm, cơ quan chức năng bắt hàng ngàn vụ mua bán, sản xuất mũ bảo hiểm dỏm, mũ bảo hiểm nhái kiểu. Tháng 8-2013, Công an TP.Hồ Chí Minh đã cùng với cơ quan chức năng kiểm tra xử lý 38 cơ sở sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm, tạm giữ 7.288 mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc, 1.800 gáo nhựa mũ bảo hiểm, giải tỏa 27 điểm bày bán mũ bảo hiểm trên lòng lề đường. Nhiều thông tư liên ngành về quản lý, sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm khá chặt chẽ nhưng nhiều chủ cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm nhỏ lẻ, làm ăn không chính đáng vẫn tìm đủ cách tránh né. Chiêu thường được các cơ sở này áp dụng là thuê mỗi điểm gia công nhỏ lẻ làm một bộ phận mũ bảo hiểm sau đó gom về để chia cho một số hộ dân làm gia công, với tốc độ vài phút cho ra lò một chiếc mũ bảo hiểm. Khâu cuối cùng là chỉ cần dán tem “mũ thể thao, mũ cho người đi bộ...” rồi bán vài chục ngàn đồng/mũ. Theo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chỉ có 10/100 doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm đảm bảo được trang thiết bị sản xuất đạt chuẩn.

Chính để hạn chế tình trạng người lưu thông sử dụng mũ bảo hiểm nhái kiểu, kém chất lượng đã góp phần làm tăng tỷ lệ tử vong trong TNGT trong thời gian qua, trong Nghị định 171/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông (áp dụng 1-1-2014) đã ghi rất rõ tại khoản 4 điều 8: phạt từ 100 đến 200 ngàn đồng đối với hành vi người điều khiển, người ngồi sau xe máy, xe đạp máy không đội “nón bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy”. Đây là một hướng mở về pháp lý để cảnh sát giao thông tham gia xử phạt người đội mũ bảo hiểm không dành cho người đi xe máy. Để xử lý tận gốc vấn đề mũ bảo hiểm giả, nên đưa việc sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm vào danh mục sản xuất, kinh doanh có điều kiện. Vừa qua, Bộ KHCN đã có công văn đề nghị Bộ Công thương trình Chính phủ xem xét, bổ sung mũ bảo hiểm vào danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Đây là một việc làm cần thiết vì mũ bảo hiểm liên quan đến sức khỏe con người. Trước thực tế mũ bảo hiểm giả tràn lan như hiện nay, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phải nằm trong khung sản xuất có điều kiện là cần thiết.

NGUYỄN PHÚC / CAND

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top