Chấn thương sọ não, gãy tay, chân, xương chậu... do tai nạn xe đạp điện đang ngày một phổ biến. Nhưng nguy hại hơn, loại xe này đang là mốt của giới trẻ, và phóng nhanh, lạng lách, kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm mới là... sành điệu.
Chấn thương do tai nạn từ xe đạp điện nặng hơn xe máy

Các bác sĩ BV Việt- Đức vừa cấp cứu cho một nữ sinh 15 tuổi, quê Thái Bình, nhập viện trong tình trạng đau đớn sốc mất máu, lóc tách toàn bộ da đùi cẳng chân phải, lóc da gãy kín cẳng chân trái, đặc biệt là gãy xương chậu... Sau khi mổ cấp cứu, nhưng bệnh nhân vẫn trong tình trạng hết sức nguy kịch, nguy cơ nhiễm trùng và phải phẫu thuật nhiều lần. Các xương chậu đã gãy, vỡ, méo mó nên rất có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ. Theo lời kể của gia đình, nữ sinh này đi xe đạp điện với tốc độ quá nhanh đã đâm trực diện vào ôtô gây ra các thương tích nặng nề. Trước đó, BV Việt- Đức đã phẫu thuật cấp cứu cho một nam sinh 17 tuổi ở Hà Nội bị chấn thương nặng vùng đầu, gãy chân do đi xe đạp điện tốc độ cao lại đánh võng đã đâm vào xe máy đi ngược chiều.
Thời gian gần đây, BV Việt- Đức cấp cứu trung bình mỗi tuần 1-2 ca chấn thương do xe đạp điện, phổ biến là gãy chân, tay... Phần lớn bệnh nhân trong độ tuổi còn trẻ, khoảng 14-20 tuổi và khi bị tai nạn đều không đội mũ bảo hiểm.

Theo các bác sĩ, hầu hết các thanh, thiếu niên bị tai nạn xe đạp điện đều đang ở lứa tuổi học đường. Khi vào viện cấp cứu nhiều ca nặng nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi được phẫu thuật thì cũng phải mất một thời gian dài mới trở lại học tập, lao động bình thường. Không chỉ thế, sau phẫu thuật có nhiều di chứng để lại như khoèo chi, đau, đặc biệt và những sang chấn tâm lý sau tai nạn.

Ở Hà Nội học sinh đi xe đạp điện khá phổ biến. Vào giờ tan học từng tốp học sinh không đội mũ bảo hiểm phóng xe đạp điện như bay trên đường, thậm chí “kẹp” 3-4 người một xe. Vì vậy những tai nạn đáng tiếc xảy ra không còn là chuyện hiếm. Bác sĩ Ngô Văn Toàn - Khoa Chấn thương chỉnh hình (BV Việt- Đức) - cảnh báo, đừng nghĩ xe đạp điện an toàn hơn xe máy, khi tai nạn thì xe đạp điện có mức độ trầm trọng hơn tai nạn xe máy, bởi xe đạp điện được thiết kế với tốc độ 30 – 40km/giờ, trong khi xe đạp lại rất nhẹ, phóng với tốc độ nhanh khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe đạp mạnh hơn nhiều so với xe máy khiến người điều khiển xe đạp sẽ bị chấn thương nặng hơn.

Với tốc độ tối đa 40km/h, cộng thêm việc phóng nhanh, vượt ẩu, không nắm chắc Luật Giao thông của những cô cậu học trò, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông với xe đạp điện...

Theo Lao Động

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top